รีวิว 12 ที่เที่ยวมัดรวม ปัว – สะปัน – บ่อเกลือ ไปแอ่วน่านกันเต๊อะ

น่าน” เป็นเมืองแห่งขุนเขาและสายหมอก แต่ก็ใช่ว่าจะเที่ยวได้แค่ช่วงปลายปี ที่อากาศเย็นสบาย เต็มไปด้วยทะเลหมอกขาวละลานตา เพราะน่านมีที่เที่ยวหลากหลายให้เที่ยว ทั้งที่ปัว สะปัน และบ่อเกลือ เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของน่าน ก็มีเสน่ห์ดึงดูดนักเดินทางอย่างมากมาย ดีงามขนาดนี้ไม่เที่ยวไม่ได้แล้ว 

อย่าพลาดกับรีวิว 12 ที่เที่ยวมัดรวม ปัว – สะปัน – บ่อเกลือ จองตั๋วเครื่องบินแล้วไปเที่ยวกันได้ไม่ต้องรอ เที่ยวสบายๆ เพียงแค่คลิกแอพเข้าไปเลือกดูตั๋วเครื่องบินไปน่าน Traveloka Travel & Lifestyle Super App ซูเปอร์แอพที่มีทุกสิ่งทุกอย่างที่นักท่องเที่ยวค้นหา ตั้งแต่ ตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก บัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว รถรับ – ส่งสนามบิน และรถเช่า ที่สำคัญมีช่องทางชำระเงินหลากหลาย มีโปรโดนใจเพียบ ถ้าพร้อมแล้วเข้าไปกดจอง พร้อมใส่โปรโมชั่นโค้ดสำหรับลดราคาก่อนจ่ายเงินกันเลยดีกว่า แล้วไปดูกันว่าที่น่านจะมีสถานที่ไหนให้ไปแอ่วได้บ้าง

จองรถรับส่งสนามบิน กับ Traveloka ไลฟ์สไตล์ซูเปอร์แอป > https://www.traveloka.com/th-th/airport-transfer 

จองรถเช่า หรือเช่ารถ กับ Traveloka ไลฟ์สไตล์ซูเปอร์แอป > https://www.traveloka.com/th-th/car-rental 

1. อุทยานแห่งชาติดอยภูคา (Doi Phu Kha National Park)  

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา (Doi Phu Kha National Park)
อุทยานแห่งชาติดอยภูคา (Doi Phu Kha National Park)

อุทยานแห่งชาติดอยภูคา” แลนด์มาร์กสำคัญของอำเภอปัว เป็นเขตพื้นที่ในเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ป่าไม้ยังสมบูรณ์อยู่มาก อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมองเห็นม่านหมอกสวยงาม ส่วนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะได้เห็น “ดอกชมพูภูคา” สีชมพูบานสะพรั่ง ต้นไม้หายากที่สุดในโลก พบได้ที่นี่เพียงแห่งเดียว ที่นี่ยังมีบ้านพักและลานกางเต็นท์ให้บริการด้วย

 2. ดอยภูแว (Doi Phu Wae)

ดอยภูแว (Doi Phu Wae)
ดอยภูแว (Doi Phu Wae)

อุทยานแห่งชาติดอยภูคายังมีอีกหนึ่งจุดปักหมุดให้ได้แวะ “ดอยภูแว” ดินแดนแห่งขุนเขาและสายหมอก ฝั่งตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นยอดดอยที่มีจุดเด่นเป็นทุ่งหญ้าที่สวยงาม โอบล้อมด้วยธรรมชาติเขียวขจี เป็นจุดขมทะเลหมอกสุดตระการตาแบบ 360 องศา  เป็นอีกหนึ่งเส้นทางเดินป่าสุดท้าทายของจังหวัดน่าน โดยเปิดให้พิชิตยอดดอยภูแวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ของทุกปี 

 3. จุดชมวิว 1715 (1715 Viewpoint)

จุดชมวิว 1715 (1715 Viewpoint)
จุดชมวิว 1715 (1715 Viewpoint)

1715” คือระดับความสูงจากน้ำทะเล ณ จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอก และพระอาทิตย์ตก  และยังได้เห็นแม่น้ำน่านได้ชัดเจนด้วย โดยมีระยะทางห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา 8 กิโลเมตร  เส้นทางสายปัว – บ่อเกลือ ใครจะไปเที่ยวบ่อเกลือต้องแวะถ่ายรูปกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเกินบรรยาย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่หมอกขาวๆ สวยงามมาก

  4.  วัดภูเก็ต (Phuket Temple)

วัดภูเก็ต (Phuket Temple)
วัดภูเก็ต (Phuket Temple)

วัดเล็กๆ แต่วิวสวยหลักล้าน ตัววัดตั้งอยู่บนเนินเขาในพื้นที่บ้านเก็ต จุดเด่นของวัดคือ มีระเบียงขมวิวด้านหลังวัด มองเห็นทุ่งนากว้างไกล มีขุนเขาของอุทยานดอยภูคาเป็นฉากหลัง เชิงเขาด้านล่างมีลำธาร และบ่อน้ำเลี้ยงปลา ใกล้ๆ กับร้านกาแฟเจ้าดังแห่งอำเภอปัว พระอุโบสถศิลปะล้านนาเป็นที่ ประดิษฐาน “หลวงพ่อแสนปัว” หรือ “หลวงพ่อพุทธเมตตา” และมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสามมิติอันงดงาม 

5. วังศิลาแลง (Wang Sila Lang) 

วังศิลาแลง (Wang Sila Lang)
วังศิลาแลง (Wang Sila Lang)

แกรนด์แคนยอนเมืองปัว “วังศิลาแลง” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “วังบอก” จุดเช็กอินห้ามพลาดของบ้านหัวน้ำ ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว เป็นช่องหินทรงกระบอกที่เกิดจากรอยเลื่อนของเปลือกโลก เมื่อหลานพันปีก่อน ทำให้มีกระแสน้ำกูนไหลผ่านจนเป็นรอยรอยกัดเซาะ เกิดลวดลายของหินอันสวยงาม อีกทั้งยังมีวังน้ำทั้ง 7  ระยะทางประมาณ 400 เมตร นับเป็นธรรมชาติที่สวยแบบอันซีนสุดๆ  

6. ถนนโค้งเลข 3 (Road No.3)

ถนนโค้งเลข 3 (Road No.3)
ถนนโค้งเลข 3 (Road No.3)

อีกหนึ่งที่เที่ยวสุดอันซีนของอำเภอปัว “ถนนโค้งเลข 3” อยู่บนเส้นทางถนนหมายเลข 1081 สายสันติสุข – บ่อเกลือ ช่วงกม.ที่ 38 – 39 เมื่อขับรถมาถึงบริเวณจุดดังกล่าว จะมองเห็นเส้นถนนที่โค้ง ดูคล้ายกับเลข 3 โดดเด่นขึ้นมาสวยงาม มีระยะทางประมาณ 300 เมตร เป็นถนนสายสวยที่สองข้างทางมีวิวภูเขาต้นไม้ เขียวขจี กลายเป็นจุดเช็คอินที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเก็บภาพสวยๆ กัน

 7. หมู่บ้านสะปัน  (Sapan Village)

หมู่บ้านสะปัน (Sapan Village)
หมู่บ้านสะปัน (Sapan Village)

สะปัน” ไม่ใช่แค่หมู่บ้านเล็กๆ แต่สะปันเป็นพื้นที่รวยเสน่ห์ในอ้อมกอดของภูเขา ผืนนาสวย สายน้ำเอื่อยไหล เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ในช่วงฤดูฝนจะสวยพิเศษ ด้วยความเขียวขจีชุ่มฉ่ำ มีม่านหมอกบางๆ เรี่ยผืนนา บรรยากาศชวนให้เดินเล่นดูความงามของธรรมชาติ และวิถีชีวิตชุมชนที่น่าประทับใจ ถ้าอยากเห็นผืนหมอกขาวอลังต้องเป็นช่วงหน้าหนาวที่จะให้อารมณ์อีกแบบ แถมยังมีโฮมสเตย์ให้พักผ่อนสุดชิลด้วย

8. ถนนลอยฟ้า 1256 (Sky Road 1256)

ถนนลอยฟ้า 1256 (Sky Road 1256)
ถนนลอยฟ้า 1256 (Sky Road 1256)

น่านมีถนนลอยฟ้าให้ชมธรรมชาติอยู่หลายสาย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเส้นทางสายธรรมชาติแสนสวยงาม  “ถนนลอยฟ้า 1256” ถนนบนสันเขาเส้นทางจากอำเภอปัวไปอำเภอบ่อเกลือ ที่ตลอดทางจะได้ชมทิวทัศน์ที่เขียวขจึสองข้างทาง เห็นนาขั้นบันไดเป็นระยะๆ ซึ่งสามารถจอดรถลงไปถ่ายรูปกับวิวสวยได้อีกต่างหาก ไฮไลท์คือช่วงหน้าหนาวและหน้าฝนหมอกจะมากจนเหมือนกับเดินทางอยู่บนเมฆเลยทีเดียว 

 9. บ่อเกลือสินเธาว์ (Bo Kluea)

บ่อเกลือสินเธาว์ (Bo Kluea)
บ่อเกลือสินเธาว์ (Bo Kluea)

บ่อเกลือ” เป็นอำเภอเล็กๆ ในอ้อมกอดของขุนเขาเขียวขจี เป็นแหล่งบ่อเกลือภูเขาหนึ่งเดียวในโลก  ที่มีอายุกว่า 800 ปี ซึ่งตอนนี้เหลืออยู่ที่บ้านบ่อหลวง ซึ่งเป็นบ่อเกลือสาธารณะอยู่ 2 บ่อ คือบ่อเหนือและบ่อใต้ ที่อยู่ห่างไม่ไกลกันมาก โดยในช่วงเช้าพรรษา ชาวบ้านจะหยุดทำเกลือ และจะเริ่มทำใหม่ในช่วงออกพรรษา ผู้มาเยือนจะได้เห็นการทำเกลือภูเขาด้วยวิธีแบบดั้งเดิม แถมยังมีเกลือให้ซื้อเป็นของฝากอีกด้วย

10. อุทยานแห่งชาติขุนน่าน (Khun Nan National Park) 

อุทยานแห่งชาติขุนน่าน (Khun Nan National Park)
อุทยานแห่งชาติขุนน่าน (Khun Nan National Park)

บ่อเกลือยังที่เที่ยวธรรมชาติสวยๆ อย่าง “อุทยานแห่งชาติขุนน่าน”  ที่สวยงามสมบูรณ์ด้วยมวลหมู่ไม้ป่า 

ธรรมชาติงามครบเครื่องทั้งภูเขา ยอดดอย แม่น้ำ และน้ำตก บรรยากาศดีร่มรื่นสดชื่นสุดๆ ได้หายใจรับอากาศบริสุทธิ์เข้าเต็มปอด และยังมีลานกางเต็นท์ให้ออกแคมป์ปิ้งกันด้วย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวจะได้เห็นทะเลหมอกผืนสวยงามสุดอลังการ

11. น้ำตกสะปัน (Sapan Waterfall) 

น้ำตกสะปัน (Sapan Waterfall)
น้ำตกสะปัน (Sapan Waterfall)

หนึ่งในจุดปักหมุดชื่อดังของอุทยานแห่งชาติขุนน่าน “น้ำตกสะปัน” เป็นน้ำตกเกิดจากลำน้ำสะปัน ขนาดปานกลางมี 3 ชั้น มีน้ำตลอดทั้งปี ทางเข้าอยู่ที่หมู่บ้านสะปัน อยู่ห่างจากตัวอำเภอบ่อเกลือเป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร รถยนต์เข้าถึงสะดวก จากที่จอดรถเดินต่อไปอีกประมาณ 800 เมตร 2 ชั้นแรกจะเป็นพื้นที่มีคนไปเที่ยวมากกว่า ส่วนชั้นที่ 3 ทางขึ้นจะลำบากหน่อย แต่ก็สวยงามคุ้มค่าเป็นที่สุด

12. โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนา (Phufa Development Center)

โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนา (Phufa Development Center)
โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนา (Phufa Development Center)

จบโปรแกรมเที่ยวน่านกันที่ “โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนา” โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่เที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 70 เส้นทาง “ตามรอยพ่อ” ซึ่งให้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ภายในศูนย์วัฒนธรรมภูฟ้ามีการจำลองการใช้ชีวิตของชาวเขาเผ่าต่างๆ และยังมีไร่ชาอู่หลง แปลงเกษตรปลอดสารพิษ ไม้ดอกไม้ประดับให้ได้ชม มีร้านขายของฝาก และที่พักให้บริการด้วย 

พาร่างกายเหนื่อยล้าไปหาธรรมชาติบ้างก็ดีไม่น้อย น่านถึงจะอยู่ภาคเหนือแต่ก็เดินทางสะดวก นั่งเครื่องแป๊บเดียวถึง ไม่ต้องมีวันหยุดยาวก็เที่ยวได้ ไม่อยากวางแพลนเยอะ อ่านรีวิวจบ จองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวน่านได้เลย