มิสซูปร้าฯ น้อมใจ ประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ ถวายในหลวง ร.9

วันที่ 29 ส.ค.60 กองประกวดมิสซูปร้าเนชั่นแนลไทยแลนด์ นำตัวแทนสาวงามจาก 77 จังหวัดผู้เข้าประกวดมิสซูปร้าเนชั่นแนลไทยแลนด์ 2017 ทำกิจกรรมการประกวดที่ จ.ภูเก็ต ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายไม่ขาดสาย

โดยในช่วงเช้า เหล่าสาวงามผู้เข้าประกวดออกเดินทางไปยัง วัดม่วงโกมารภัจจ์  ตั้งอยู่บ้านเหรียง ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อร่วมกิจกรรมแห่งความจงรักภักดีและความอาลัยที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ในดวงใจพสกนิกรชาวไทยตราบนิรันดร์

เมื่อเดินทางถึงเหล่าสาวงามได้ไหว้อนุสาวรีย์ย่ามุกย่าจัน และกราบสักการะพระพุทธมณีศรีถลาง พระพุทธรูปปางคันธาระ หรือปางขอฝน เพื่อความเป็นสิริมงคล และน้อมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ “ดอกดารารัตน์” ร่วมกับชาวบ้าน เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

สำหรับดอกดารารัตน์ เป็นดอกไม้สำคัญที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พระราชทานแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขณะเสด็จประทับอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งดอกดารารัตน์เป็นดอกไม้ที่มีคุณค่า คำว่า ดารา หมายถึง ดวงดาว คำว่า รัตน์ หมายถึง แก้ว

วัดม่วงโกมารภัจจ์ หรือชาวบ้านเรียกวัดม่วง เป็นวัดร้างอยู่ในความดูแลของวัดพระนางสร้าง มีความเชื่อว่าเป็นวัดในสมัยท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร เจ้าเมืองถลางใช้เป็นสถานที่ฝึกทหาร การเคี่ยวน้ำมัน ลงยันตร์ ผสมดินปืน มีบ่อน้ำแช่ว่านสมุนไพรทำให้ทหารอยู่ยงคงกระพัน เป็นวัดที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของ จ.ภูเก็ต