สะพานข้ามแม่น้ำแคว

ไปเที่ยวกัน ไปเที่ยวกาญ

ทริปนี้ไม่มีแพลน ทริปนี้อยากไปก็ไป เนื่องด้วยเราไม่ว่างวางแผนการเที่ยวรอบนี้ มีเวลาเข้าไปค้นหาแผนที่สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี และได้ดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์ http://www.paiduaykan.com/

เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ เราขับรถไปกันเอง ออกเดินทางประมาณ 7โมงเช้า

สถานที่แรกเริ่มต้นที่ “อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์” สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แหล่งเรียนรู้ความเป็นมาจากสถาปัตยกรรมการสร้างปราสาทขอม ที่นี่จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสำหรับการเข้าชมด้วยค่ะ โดยเราจะได้แผนที่มาคนละ 1 ใบ

อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์

อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์

ที่นี่บรรยากาศร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ อากาศเย็นสบาย

ต่อกันเลยกับสถานที่ที่ 2 “สถานีรถไฟถ้ํากระแซ” อยู่ไม่ห่างกันมากนักขับรถออกจากอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ จะมีป้ายบอกทาง ไปง่ายๆเลยค่ะไม่ยาก สถานีรถไฟถ้ํากระแซ เป็นอีกหนึ่งของทางรถไฟสายมรณะ

จะต้องข้ามทางงรถไฟไปอีกฝั่งแล้วเลี้ยวซ้ายขขับเลียบทางรถไฟ ตรงไปเลยค่ะ สถานีรถไฟถ้ํากระแซ

มาถึงแล้ว แต่รถไฟยังไม่มา ก็เดินสำรวจชมสถานที่รอบๆ ที่  “สถานีรถไฟถ้ํากระแซ” มีรีสอร์ทอยู่ด้วย และก็มีกิจกรรมให้ทำ เช่นโดดหอ และอื่นที่จำไม่ได้ (แฮ่ๆ)
สถานีรถไฟถ้ํากระแซ

รอรถไฟขาไปนานมาก ซักพักก็มีรถไฟขากลับ ก็วิ่งไปแชะภาพ

รถไฟสายมรณะ

จริงๆตั้งใจไปขึ้นรถไฟสายมรณะมาก แต่เรารอนานเกินไป ถึงแม้ว่าจะตรวจสอบเวลาเดินรถแล้ว แต่ก็พลาด เพราะข้อมูลที่มีในหลายๆเว็บก็ยังไม่ถึูกกต้อง หรือแม้แต่ข้อมูลเวลาเดินรถที่สถานีเองก็ตาม ถ้าใครมีข้อมูลที่ถูกต้องอัพเดทช่วยบอกด้วยนะคะ เพื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆที่ต้องการไปเที่ยว

แม้ว่าจะพลาดการขึ้นรถไฟในครั้งนี้ แต่ก็ไม่เสียดายกับการเห็นรถไฟวิ่งผ่านเส้นทางที่รู้สึกว่าหวาดเสียวที่สุดแล้ว amazing จริงๆนะเออ

นี่ก็บ่าย 3 แล้ว ไปดีกว่า มุ่งหน้าตรงไปที่น้ำตกไทรโยค ระหว่างทางก็เก็บวิวบรรยากาศข้างทางไปด้วย ช่วงนี้อากาศก็เริ่มเย็นแล้ว อากาศดีมากๆกาญจนบุรี กาญจนบุรี

ขับรถค่อนข้างไกลพอสมควร กว่าจะถึง สุดท้ายเราก็มาถึงแล้ว ในใจก็ผิดหวังนิดนึงเพราะรู้สึกว่าน้ำน้อยไป

น้ำตกไทรโยค

ที่นี่มีแพลากให้เราได้เล่นน้ำด้วย ซึ่งความสนุกน่าจะอยู่ที่ตรงนั้นน้ำตกไทรโยคน้ำตกไทรโยค

สะพานข้ามไปอีกฝั่งเพื่อจะได้เห็นวิวน้ำตกในมุมที่สวยขึ้น

ที่นี่มีโซนให้กางเต้นท์นอนด้วยนะคะ แต่เราเห็นค่อนข้างมืดทีเดียวและยุงก็เยอะมาก ห้องน้ำไฟไม่ติดบางห้อง จะได้เข้าห้องน้ำที่ดูสลัวๆหน่อย สำหรับใครจะเตรียมอาหารมาจากข้างนอกก็มีโต๊ะม้านั่งให้นั่งอยู่ข้างน้ำตกด้วยค่ะ ส่วนข้างในก็มีอาหารขาย แต่จะอยู่ข้างนอกบริเวณที่จอดรถ

เล่นน้ำตกกันจนมืด ก็ได้เวลากลับ แต่ปัญหาคือยังไม่มีที่พัก เราก็ขับรถตั้งใจกลับเข้าไปในตัวอำเภอไทรโยค ขับไปได้ซักพักยังไม่ถึงตัวอำเภอ ก็เจอป้ายบอกรีสอร์ทหนึ่ง เราก็จอดรถ แล้วเข้าไปถาม โชคดีจริงๆมีห้องว่างพอดี คืนละ 500 บาท ก็ไม่รอช้าจ่ายเงินแล้วเข้าพักทันที

ตื่นเช้ามาอีกวันเราแพลนไปน้ำตกเอราวัณค่ะ ซึ่งต้องย้อนขึ้นไปอีก ถ้าใครจะตามก็ดู google map ได้เลยค่ะ ไปไม่ยากเพราะป้ายบอกทางมีบอกชัดเจนนอยู่แล้ว

แต่ลืมไปว่าก่อนถึงน้ำตกเอราวัณ เราก็ขอแวะไปชมวิวเขื่อนศรีนครินทร์ซักหน่อย บรรยากาศข้างทางยามเช้า เคล้ากับสายหมอกบางๆ อากาศดีๆค่ะกาญจนบบุรี

กาญจนบบุรี

ระหว่างทางเจอควานช้างเอาช้างออกมาหากินด้วย

กาญจนบบุรี ทางขึ้นเขื่อนศรีนครินทร์

ถึงแล้วเขื่อนศรีนครินทร์ แม้ว่าจะเริ่มสาย แดดออกแล้ว แต่วิวก็ยังสวยอยู่ดี

เขื่อนศรีนครินทร์

ออกจากเขื่อนศรีนครินทร์ มุ่งหน้าต่อไปยังน้ำตกเอราวัณ

มาถึงที่จอดรถแล้ว ต้องเดินไปอีกประมาณ 1กิโลเมตร ถึงจะถึงน้ำตกชั้นที่ 1

น้ำตกเอราวัณ
น้ำตกเอราวัณชั้นที่ 1

น้ำใสมากและปลาก็เยอะมากเช่นกันน้ำตกเอราวัณน้ำตกเอราวัณมีทั้งหมด 7 ชั้น ใครสามารถก็ลุยเลยค่ะ ส่วนเราเดินถึงชั้นที่ 5 ก็จอดแล้ว อีกอย่างรู้สึกว่ายิ่งไปชั้นที่สูงขึ้นเท่าไหร่ก็รู้สึกว่าน้ำน้อยลงเรื่อยๆ เลยไม่เดินต่อ ทางขึ้นจากชั้นที่ 2 ขึ้นไป จะมีช่วงที่ค่อนข้างชันพอสมควร อาจจะเหนื่อยหน่อยแต่ระหว่างทางขึ้นก็จะมีจุดพักบ้าง มีวิวให้ชมบ้าง เพลินๆค่ะ ถ้าชอบถ่ายรูป

น้ำตกเอราวัณชั้น 4

ชั้น 4 มีสไลด์เดอร์จากธรรมชาติให้เล่นด้วย สนุกกันใหญ่เลยน้ำตกเอราวัณ

กลับแล้ว แอบเห็นรถโดยสารด้วย สำหรับคนที่เดินทางด้วยรถโดยสารก็ไม่ต้องกังวลเพราะมีบริการอยู่แล้ว สำหรับที่น้ำตกชั้นที่ 1 จะมีร้านค้าขายน้ำและอาหารด้วย หากใครไม่ได้เตรียมไปสามารถไปซื้อที่นั่นได้ ราคาก็ปกติทั่วไป

มาตอนนี้ก็เริ่มเหนื่อย หิว และขี้เกียจแล้ว แต่ยังไงก็ต้องผ่านตัวเมืองอยู่แล้ว ก็เลยขอแวะซักหน่อย สะพานข้ามแม่น้ำแคว

สะพานข้ามแม่น้ำแคว

มีอีกสถานที่ก็คือ สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก แวะซักหน่อย (ตรงข้ามกับสุสานมีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อย)

สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก

จบแล้วทริปนี้ บายๆกาญจนบุรีนะจ๊ะ ยังมีที่เที่ยวอีกหลายที่ในจังหวัดกาญจนบุรีที่อยากไป แต่ด้วยเวลาที่มีอย่างจำกัด ก็จบทริปกาญด้วยเวลา 2 วัน 1 คืน กับ 7 สถานที่

ปล.ใครไม่อยากเสี่ยงหาที่พักดาบหน้าเหมือนเรา แนะนำจองที่พักก่อนก็ได้ค่ะ เพราะมืดๆต่างจังหวัดก็ลำบากไม่น้อยนะ โดยเฉพาะกับหญิงล้วนอย่างเรา

ที่พักกาญจนบุรี แนะนำเว็บจองผ่าน Traveloka  คลิกนี่ได้เลย https://www.traveloka.com/th-th/hotel/thailand/region/kanchanaburi-10000176 จองง่าย ไม่มีค่าธรรมเนียมในการจอง โปรโมชั่นเยอะด้วย